ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เที่ยวจันทบุรี วันเดียวเช้าจดค่ำ

สวัสดีจ้า ...

วันนี้จะพาไปเที่ยวเมืองจันทบุรี ตั้งแต่เช้ายันค่ำกันเลย ... เนื่องจาก จขบ. เป็นคนจันทบุรี แต่ไม่ค่อยเที่ยวเมืองตัวเองเท่าไร อิอิ มีโอกาสพาแขกบ้านแขกเมืองมาก็เลยพาไปเที่ยวกันบ้าง

เมืองจันทบุรี มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ผู้คนส่วนใหญ่มาก็มักจะไป น้ำตกพลิ้ว หาดเจ้าหลาว แหลมสิงห์ และทานอาหารทะเล หรือหน้าผลไม้ก็มาทานผลไม้กัน แต่ถ้ามาบ่อยๆ จะไปไหนดีล่ะ ลองวนๆ เที่ยวในเมืองกันดูบ้างมั้ย วันนี้ก็เลยลองวนๆ ในเมือง ใกล้ๆ เมือง เพื่อหามุมใหม่ๆ กันดู

#คู่เลิฟตะลอนกิน ก็ต้องเริ่มกันที่อาหารเช้ากันก่อน เมืองจันท์ ไม่ค่อยมีอาหารเช้าท้องถิ่นเท่าไร ส่วนใหญ่ก็ทั่วไป โจ๊กบ้าง ปาท่องโก๋บ้าง ในตลาด วันนี้ จขบ. จะพาไปลองร้านนี้ เรียกได้ว่าน่าจะเด็ดพอสมควร ชื่อร้าน ธงชัย ข้าวหมูแดง ร้านมี 2 สาขา ถ้าจำไม่ผิด สาขาที่ไปอยู่ด้านหน้าโรงเรียนสฤกษ์ดิเดช โรงเรียนประถมชื่อดังของเมืองจันท์ อีกสาขาอยู่ที่ปั๊มน้ำมันเชลล์ เลยโรงแรมนิวแทรเวิลลอร์จ มาหน่อย

ร้านนี้ เด่นข้าวหมูแดง หมูกรอบ หน้าเป็ด และโถตุ๋น รสชาติก็อาจจะไม่ได้อร่อยสุดๆ แต่ถ้ามาเมืองจันท์แล้วอยากกินข้าวหมูแดง ลองมาทานร้านนี้ดูครับ ..

ท้องอิ่มแล้วก็ไปกันต่อเลย

เช้าๆ เที่ยวพิพิธภัณฑ์กันก่อนเลย พิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจในเมืองจันท์ นอกจากจะมีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่แหลมเสด็จแล้ว ก็มีนี่เลย พิพิธภัณฑ์พาณิชย์นาวี

พิพิธภัณฑ์พาณิชย์นาวี ตั้งอยู่ในเขตอำเภอท่าใหม่ ถนนท่าแฉลบ ที่นี่จะมีการจัดแสดงเรือในรูปแบบต่างๆ การเก็บกู้วัตถุโบราณทางน้ำ ฯลฯ ลองไปดูข้างในกันครับ

ซื้อบัตรเข้าชมกันหน่อย เพื่อสนับสนุนให้องค์กรอยู่ได้ เรื่องนี้เรายังด้อยกว่าประเทศอื่นอีกมากนะครับ ขอแอบบ่นหน่อย อาจจะด้วยงบประมาณจำกัด หรือวิสัยทัศน์ ทำให้สถานที่ที่ควรค่าแก่การเข้าชมของบ้านเราบางครั้งก็ไม่ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัย ทิวทัศน์รอบๆ ก็ไม่ได้ปรับปรุง ผมไปต่างประเทศมา บางทีที่เที่ยวเค้าไม่ได้มีอะไรเท่าไร แต่ได้รับการปรับปรุง โปรโมท และทำอย่างสวยงาม จนทำให้นักท่องเที่ยวต้องไปดูกันมากมาย

ประวัตินิดหน่อย

ไฮไลท์ ของที่นี่คือ นี่เลยครับ เรือสำเภาโบราณ ลำใหญ่ที่ทำการจำลองสภาพการทำงาน การเป็นอยู่ การขนของสัมภาระต่างๆ ข้ามน้ำข้ามทะเลมาเพื่อค้าขายกัน เจ๋งมาก สามารถขึ้นไปด้านบนได้นะครับ

ด้านหน้าชัดๆ

มีการจำลองห้องนอนของลูกเรือ ชั้นล่างของเรือ

ติดกระจกให้เห็นว่าใต้เรือขนสินค้าอะไรมาบ้าง

ด้านดาดฟ้าเรือ ก็จะมีใบเรือ มีการขนของกันให้ดู น่าสนใจดี

นอกจากเรือสำเภาใหญ่แล้ว ก็จะมีเรือแบบต่างๆ จำลองให้ดูมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ และเรือที่ใช้ในพระราชพิธีชลมารค สวยงามดีครับ

นอกจากเรือ ก็มีการจำลองการเก็บกู้วัตถุโบราณทางทะเล มาให้ชมกัน เก๋ดีครับ

นอกจากนั้นก็ยังมีเรือพระที่นั่ง ชิ้นส่วนเรือโบราณ และยังมีแบบจำลองการขุดพลอยสมัยก่อนในเมืองจันท์อีกด้วยนะครับ ที่นำมาเป็นบางส่วน ถ้าหากเพื่อนสนใจก็ลองไปแวะชมกันได้นะครับ

จบจากพิพิธภัณฑ์ฯ เราก็ไปเที่ยวชมวิวแถวๆ นั้นต่อกันเลย ว่าจะไปลองชมวิวมุมสูงกันครับ แถวๆ บางกะจะได้ข่าวมีขุดพลอยด้วย ไปลองหากันดู

แถวๆ อำเภอท่าใหม่ มีจุดชมวิวมุมสูง เป็นวัดครับ ชื่อวัดเขาพลอยแหวน มีเจดีย์อยู่บนยอดเขา และสามารถมองเห็นวิวในมุมสูง ลองไปชมกัน

ทางเดินขึ้นมี 2 ช่วง ช่วงแรกจะเป็นขั้นเตี้ยๆ เดินไม่ลำบากแต่ยาวเหมือนกันครับ ตามภาพด้านบน

ณ จุดที่ 2 ทางจะชันขึ้นนะครับ พักก่อนได้ อิอิ

มองเห็นศาลาด้านบนละ

ขึ้นมาถึงยอดจะมีเจดีย์องค์ใหญ่ และมีพระพุทธรูปให้สักการะครับ และมีองค์พระพิฆเนศวร์ ให้สักการะด้วยครับ

วิวมุมสูง มองไปมีแต่ท้องทุ่งและสวน ถ้าฟ้าเปิดๆ จะมองเห็นทะเลอีกด้านด้วยนะครับ ลองแวะไปเที่ยวกันดูได้

ลงละนะ ชิลๆ หมวยน้อยบอก อิอิ

ตอนนี้ในเขตบางกะจะ เริ่มมีการขุดพลอยกันอีกครั้งนะครับ ไม่แน่ใจว่ามีเยอะหรือเปล่า แต่เห็นเริ่มขุดกันหลายที่ละ พอดีไม่เจอเจ้าของบ่อเลยไม่ได้พูดคุยกัน ใครสนใจก็ไปตลาดพลอยได้ครับ มีวันศุกร์ เสาร์ ในตัวเมืองจันทบุรี

จากจุดนี้ ถ้าเริ่มหิวก็ไปหาอาหารทะเลทานกันเลย ตอนนี้ ที่นิยมสุดๆ คงหนีไม่พ้น หาดคุ้งวิมาน ที่ตั้งแต่สร้างจุดชมวิวเนินนางพญา ที่สวยติดอันดับแล้ว หาดแห่งนี้ผู้คนเริ่มมาเยอะขึ้น มีการพัฒนาสร้างรีสอร์ทใหม่ๆ โครงการใหญ่ๆ ไว้เสร็จแล้วจะมาอัพเดตให้ดูกันครับ

ไปหาดคุ้งวิมาน ต้องห้ามพลาด ปลาหมึกแดดเดียว (จริงๆ ไม่ถึง 55) หมึกสดๆ ย่างหอมๆ รสชาติหวานธรรมชาติ จิ้มน้ำจิ้มแซ่บๆ โอยยย ต้องลอง

จริงๆ มีหลายเจ้านะครับ พอดีเคยซื้อเจ้านี้ ก็เลยติดใจ อิอิ

ตั้งใจจะไปกินหมึกชมวิว เนินนางพญา แต่คนเยอะมาก รถติด เลยต้องไปหาที่จอดอื่นแทน ก็ลงเนินไปหน่อยก็มีนะครับ สวยเหมือนกัน

มุมนี้อยู่หลังเนินนางพญา สังเกตรถ จอดยาวมาก

ชิลๆ กินปลาหมึก เท่ห์ๆ 55

ถ้าไม่มีรูปคู่ คงไม่ใช่เพจ คู่เลิฟตะลอนกิน สินะ อิอิ

กลับเข้าเมืองไป หาที่พักดีกว่า ที่พักที่ไม่แพงในจันท์ มีเยอะนะครับตอนนี้ โดยเฉพาะรอบๆ นอกเมืองหน่อย ไม่เน้นอะไรมาก นอนพักสบายๆ มีไวไฟ ห้องน้ำ แอร์ ทีวี ตู้เย็น พอแล้ว อิอิ ที่พูดมานี่มีนะครับ ราคาสบายๆ กับ บ้านลูกช้าง ที่นี่เป็นอพาร์เมนต์ ที่แบ่งมีห้องรายวันด้วย พึ่งเปิดใหม่ๆ เลย อยู่แถวๆ ม.รำไพพรรณีครับ ไม่ไกลเมืองมาก เงียบสงบดี

ห้องใหญ่ ของครบ

เช้าๆ อากาศสดชื่นดีครับ แถวนี้ คงใกล้สวนด้วย

ได้ที่พักแล้ว ก็พักผ่อนกันหน่อย เย็นนี้ จะออกไปเดินย่านริมน้ำจันทบูรกัน

ชุมชนริมน้ำ เป็นชุมชนเก่าแก่ของที่นี่ครับ สังเกตสมัยโบราณ ถ้าอยู่ติดน้ำแสดงว่ามีการค้าขายกันเยอะ จะเจริญกว่าตรงอื่น แต่สมัยนี้ใช้รถกันหมด เลยกลายเป็นชุมชนโบราณ และได้ถูกพัฒนาเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งในจันทบุรีครับ

รูปจุใจ กันเลย ลองดูไปเพลินๆ ละกันนะครับ พอดีช่วงที่ไปเดินมีจัดงานด้วย ร้านก็จะเยอะหน่อย

บ้านหลวงราชไมตรี บ้านโบราณที่ถูกอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี มีส่วนแสดงของใช้ และส่วนต่างๆ ให้เข้าชมกันครับ

ปกติ ถ้าไม่มีงานถนนคนเดิน ก็จะมีร้านที่ขายอาหาร กาแฟ เครื่องดื่ม ให้ผู้คนได้มานั่งชิลๆ ริมน้ำกัน

ร้านวุ้นนี้ ขายดีมาก ทำวุ้นได้สวยงามมากครับ ขายเป็นชิ้นๆ รสชาติขึ้นอยู่กับความชอบนะครับ ลองเลือกกันดู

ขนมไข่ แบบเตาถ่าน ที่มีทั้งถ่านให้ความร้อนด้านล่าง และด้านบน โบราณจริงๆ ต้องกะเก่งมากๆ จะได้ขนมที่พอดีๆ

แผนผัง ร้านรวงต่างๆ

ประวัติความเป็นมา ภาพเก่าเล่าเรื่อง

โบสถ์ที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดตอนนี้ พอดีมากลางคืน กำลังประดับประดาช่วงคริสมาสต์ ถ้ามาช่วงนั้นเปิดไฟ จะสวยมากครับ กลางวันก็สวยนะครับ อยากให้เข้าไปด้านใน สวยมาก

จบแล้วครับ ทริป 1 วันในจันทบุรี ใครที่สนใจร้านอร่อยๆ ก็ลองเข้าไปหาในเพจ คู่เลิฟตะลอนกิน ได้นะครับ มีหลายร้านที่แนะนำไว้ ฝากติดตามผลงานกันด้วยนะครับ ทริปหน้าเราไป ปากน้ำประแสร์ กัน ต่อจากทริปจันทบุรี นี่แหละครับ ติดตามกันได้ ขอบคุณครับ ...

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คู่เลิฟตะลอนกินลงใต้ ... ตอนที่ 6 จากเบตง ถึง ปีนัง One Day Trip

สวัสดีจ้า ... ตอนนี้เป็นตอนสุดท้ายของทริปนี้ เราจะไปชมเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซียกัน โดยขับรถไปจากเบตง ไม่ใกล้ไม่ไกล เหมือนขับรถไปเที่ยวพัทยานี่เองจ้า ... ออกเดินทางจากเบตงแต่เช้าตรู่ ถนนหนทางยังว่าง สังเกตุเมืองบนเขายามเช้าจะมีหมอกบางๆ พอให้หนาวเย็นกันอยู่ อิอิ ที่ด่านศุลกากร คนยังน้อยเลยครับ สาเหตุที่ออกเช้าจะได้ไม่ต้องต่อคิวนาน ขับรถผ่านด่านมาสักพัก ก็เจอป้ายแล้ว เป้าหมายเราคือ Butterworth 104 กิโลเมตร เอง จิ๊บๆ ถนนหนทาง ก็พอๆ กับบ้านเราครับ วิวสวยงาม ทางลงเขาเหมือนกัน ทางลงจะวิ่งเลนเดียว ทางขึ้นมี 2 เลน เผื่อให้รถช้าขับชิดซ้าย วิ่งทางด่วนบูรพาวิถี 55 ไม่ใช่ละ ทางด่วนมีช่องจ่ายเงินหลายบัตรนะครับ แล้วแต่ใครจะมีแบบไหน ของเราก็ ทัชแอนโก คือ ต้องเอาบัตรไปแตะๆ ถึงเปิดได้ ส่วน สมาร์ทแท๊ก นั้น เหมือน อีซี่พาส บ้านเราครับ การข้ามไปเกาะปีนัง มี 2 แบบครับ 1 คือข้ามสะพาน 2 คือ นั่งเรือเฟอรรี่ ซึ่งผมเคยไปมาแล้วด้วยเรือเฟอรรี่ มันก็ดีนะครับ ไม่ต้องลงรถ ขับรถไปจอดใต้เรือ เรือข้ามถึงฝั่งก็ลง แต่เรือเค้าใหญ่มากนะครับ พอดีไม่มีรูป คราวนี้ก็ขับรถข้ามสะพานไป มันเร็วกว่

อาหารเช้า ไต้หวันสไตล์

การเที่ยวที่มีความสุขอีกอย่างหนึ่งคือ การได้ลิ้มลองของอร่อยประจำแหล่งนั้นๆ อาจจะขึ้นชื่อไม่ขึ้นชื่อ เจ้าดังหรือไม่ดัง อร่อย ถูกปากเราหรือไม่ ก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าไหนๆ ไปแล้วก็คงต้องลองสักครั้งเพื่อให้รู้ว่าเค้ากินอะไรกัน รสชาติเป็นอย่างไร จริงหรือไม่ครับ ครั้งนี้เราไปไต้หวัน ก็มีโอกาสได้ลิ้มลองอาหารพื้นเมืองของคนไต้หวันมาบ้างพอสมควร ในบล็อกนี้จะรวบรวมอาหารเช้าที่เราได้มีโอกาสชิมรสมาแล้ว บางอย่างก็รสชาติใช้ได้ บางอย่างก็อาจจะจืดไปกับปากอย่างคนไทย อิอิ แต่โดยรวมเราถือว่ากินอยู่ที่นี่ได้แน่นอน ไม่อดตายแน่ๆ ครับ ลองไปดูกัน ร้านแรกอยู่ย่าน Ximen อยู่ด้านซ้ายมือถ้าเราห้นหน้าเข้าตึกแดง เดินมาทางซ้ายผ่านสถานีตำรวจมาครับ ร้านแรก จะเป็นสไตล์อเมริกันหน่อยครับ มีเบอร์เกอร์ แซนวิส กาแฟ ครับ  ขนมปังอร่อย ผักสด ส่วนเนื้อรสชาติจะอ่อนหน่อยนะครับ ร้านที่สอง อยู่ Ximen เหมือนกันครับ อยู่หลังตึกแดงฝั่งตรงข้ามครับ อีกร้านเป็นร้านสไตล์ไต้หวันครับ เป็นร้านบะหมี่ แล้วก็มีให้เลือกเครื่องเคียง หรือจะเป็นบะหมี่เกี๊ยว เนื้อเอ็น ครับ หน้าร้านจะมีหม้อตุ๋น หม้อลวกเส้น และเครื่องอื่นๆ ครับ

คู่เลิฟตะลอนกินลงใต้ ... ตอนที่ 3 ยะลา เมืองน่าเที่ยวนิ ร้านเด็ดธารา และเส้นทางไปเบตง

สวัสดีจ้า ... ตอนที่ 3 แล้ว กับการตะลอนลงใต้ของเรา เป้าหมาย เบตง ... บ้านอาหมวยของเรา ต่อจากตอนที่แล้วที่เราอิ่มอร่อยมื้อเช้ากับติ่มซำ อาม่า กันแล้ว เราก็ออกเดินทางจากหาดใหญ่มุ่งหน้าไป จ.ยะลา เราจะแวะตัวเมืองกันก่อน เพราะมีนัดกับเจ้าถิ่นที่นั่นครับ เส้นทางจากหาดใหญ่ ไปยะลานั้นถนนกว้างฝั่งละ 2 เลน ระหว่างทางรถไม่มาก ขับสบายๆ ทำความเร็วได้ดี ไม่ต้องกลัวโดนโบกความเร็ว 55 วันนี้แดดดีทีเดียวครับ ระหว่างทาง ทางแยก ทางร่วมก็จะมีด่านตรวจเป็นระยะๆ เพื่อความปลอดภัยของเราๆ จริงๆ บนถนนใหญ่ไม่มีอะไรมากครับ สบายๆ ถึงแว้ว ใช้เวลาประมาณ ชั่วโมงกว่าๆ หรือเปล่า 55 ก็ถึงแล้วครับ ยะลา เมืองน่าเที่ยว ป้ายบอกสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 3 ที่ เราไปหมดครับ เพราะยังไงก็ผ่าน อิอิ มาถึงเจ้าถิ่นก็พาเราขับรถชมเมืองกันก่อนเลย ถนนหนทาง ผู้คนก็ใช้ชีวิตปกติครับ วันนี้โรงเรียนไม่ปิด มีนักเรียน นักศึกษามาเรียนปกติ ข้างหน้า มีรถทหารนำทางเราด้วย 55 จุดศูนย์กลางผังเมือง หอนาฬิกา ครับ สังเกตุแทบจะทุกเมืองที่เราไปจะต้องมีวงเวียนหอนาฬิกา อิอิ ปีนี้ เป็นปี สีสันชายแดนใต้นะครับ ตึกตรงนี้จะทำสีรุ้ง