ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

คู่เลิฟตะลอนกินลงใต้ ... ตอนที่ 1 พัทลุง กับ หลานตาชู และสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

สวัสดีจ้า ...

กลับมาพบกันอีกครั้งกับเรา "คู่เลิฟตะลอนกิน"
รอบนี้เราจะพาลงใต้กันไปเที่ยวบ้าง สืบเนื่องจากอาหมวยน้อยของเราไม่ได้กลับบ้านมานานมากแล้ว ช่วงปีใหม่หยุดยาวเลยตัดสินใจจะขับรถไปบ้านหมวยน้อยกันหน่อย เป้าหมายคือ "โอเค เบตง" นั่นเอง อิอิ ..

การจะไป เบตง นั้น ต้องขับรถ 2 วัน เพื่อไม่ให้ไปถึงมืดเกินไป เราเลยพักหาดใหญ่ 1 คืน จังหวัดที่ผ่านก็ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยเกือบทั้งหมดหุๆ เที่ยวนี้เราตั้งใจจะขับไปแวะไปร้านที่ว่าจะลอง แล้วไม่มีจังหวะสักที เริ่มด้วยนี่ก่อนเลย พัทลุง ...

ทีแรกกะค้างคืนที่จังหวัดนี้สักคืน แต่เนื่องจากแผนมีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อย ก็เลยได้แค่ผ่านและแวะลองร้านขึ้นชื่อของเมืองนี้กันหน่อย กับร้านนี้ "หลานตาชู"

มองจากรถที่จอดอยู่ มั่นใจได้ว่า ร้านนี้ดังแน่นอน รถจอดกันริมถนน นึกว่ามีงานอะไรเลยทีเดียว อิอิ ถ้ามาจาก กทม. หรือนครศรีฯ ร้านจะอยู่ทางขวานะครับ

ประวัติ ตาชู ไม่ธรรมดาตรงมี ภรรยา 5 คน นี่แหละครับท่าน อิอิ

มาถึงแล้วไม่ผิดร้าน

เข้ามาก็เจอมุมของฝากครับ พวกขนม เบเกอรี่ ต่างๆ ที่ทางร้านทำเอง เยอะมาก น่ากินดีครับ

เมนู มาแล้ว

การันตี คุณภาพ จากสถาบันชั้นหนึ่ง กับ เชฟพล ด้วย

เปิดเมนู แล้วนับว่า Surprise นิดๆ คือตอนแรกที่ได้ยินชื่อร้าน คิดว่าต้องเป็นอาหารพื้นบ้าน พื้นเมือง ของทางภาคใต้ แต่ปรากฏว่า ที่นี่เด็ดเรื่อง สเต็ก และเบเกอรี่ ครับ และที่แปลกใจคือ ริมถนนแถวนี้ จะมีร้านที่ขายแนวนี้เยอะมาก คืออะไร เลียนแบบกันเหรอ หรือเห็นว่าที่นี่ทำแล้วขายดี ก็เปิดตามกันหรือเปล่า อันนี้ไม่แน่ใจ อิอิ แต่ร้านนี้คนเยอะสุดครับ

มาถึงร้านแล้ว แอคชั่น กันหน่อย

เมนูแรก ลองของ สั่งส้มตำ ก่อนเลย 55 ปรากฏว่า ไม่โดน รสชาติอ่อนไปนิด อย่างว่าที่นี่เค้าร้านสเต็ก นะครับ อิอิ

เมนูนี้ ถูกต้องละ สเต็กหมู เนื้อนุ่ม โอเค

ซี่โครงหมู บาร์บีคิว เปื่อยนุ่ม ใช้ได้ครับ

มุมเก็บไวน์ เก๋ๆ

หน้าตา เชฟ แบบชัดๆ

ฝั่งตรงข้ามถนนกับร้านจะเป็นโซนเปิดใหม่ มีกาแฟ ขนมของทางร้านวางขายด้วย แต่ผมแนะนำว่า ถ้าไปทานข้าวที่ร้านก็ควรซื้อที่นั่นเลย ไม่ต้องข้ามมาครับ เพราะบางทีของหมด 55 ที่ร้านมีเยอะกว่า เดี๋ยวจะพลาดเช่นเรา อิอิ ..

ก็มีขนมหลากหลายนะครับ เค้กแบบไทยๆ หรือขนมไทยๆ ก็มาใส่กล่องให้ซื้อเป็นของฝากกันได้ ผ่านมาลงใต้แวะมาชม มาชิมกันได้นะครับ ..

อิ่มแล้วก็ออกเดินทางต่อ ตั้งใจจะแวะไปทะเลน้อย กับสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย (เขาเล่าว่างั้น)

ขับรถมาตามทางเรื่อยๆ สุดทางจะพบกับทะเลน้อย มีร้านค้าขายของ มีตลาด และมีเรือนำเที่ยวด้วยครับ วันที่มาเหมือนฝนจะตก ลมแรงมาก และก็ใกล้ค่ำแล้ว เลยได้แต่เก็บบรรยากาศ มุมกว้างงง มากๆ มาแทน ถ้าจะให้ดีคงต้องมานั่งเรือ ชมธรรมชาติครับ เรียกได้ว่ามาแค่สัมผัสจริงๆ 55

มองไปมันกว้างสุดลูกหูลูกตามาก น้ำไม่ลึกเท่าไร ไกลๆ ไม่รู้ครับ 55 แต่ผักตบเยอะมากนะครับ เท่าที่เห็นจากตาเปล่า อิอิ

มีทางเดินกับศาลาให้นักท่องเที่ยวเดินชมธรรมชาติ เก๋ไก๋ สวยดีนะครับ แต่ลมแรงแล้วฝนกำลังจะตก ก็ต้องรีบเดินนิดหน่อยครับ

เดินทางกันต่อดีกว่า ...

รูปนี้บอกได้ดี กับคำว่าลมแรงงง แค่ไหน อิอิ ...

มุมนี้ถ่ายโดยอาหมวยของเรา

เก็บภาพระหว่างทางไปเรื่อยๆ ครับ กำลังมองหาทางไปสะพานเฉลิมพระเกียรติอยู่ จริงๆ ก็วิ่งรถย้อนขึ้นมาจากทะเลน้อย จะมีป้ายบอกเลี้ยวซ้าย ไปสักพักสังเกตุซ้ายมือจะมีป้ายอีกทีครับ

สิ่งขึ้นชื่ออีกอย่างของทะเลน้อย ควายน้ำ ครับ อิอิ ...

วิถีชาวทะเลน้อย

ถึงแล้วครับ ต้นสะพานจะมีป้ายสวยงาม ชื่อ ถนนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถ้าเสิร์ชหาจะไม่เจอนะครับ สะพานนี้ จริงๆ มันเป็นถนนที่เชื่อม 2 จังหวัดด้วยกัน จากบ้านไสกลิ้งไปบ้านหัวป่า และออกอำเภอระโนด จังหวัดสงขลาได้ ซึ่งเมื่อก่อนเป็นถนนคันดินนี่แหละครับ พอหน้าน้ำก็จะน้ำท่วม ก็เลยทำเป็นถนนยกสูงเหมือนสะพานแทน วิ่งยาว และมีทำสะพานข้ามร่องน้ำเป็นช่วงๆ ที่ให้เรือผ่านได้ครับ

หลักกิโลขนาดใหญ่ๆๆ จะบอกว่าทีแรกตั้งใจจะไปออกระโนด แต่ทางมันมืดครับ ไปจนสุดทางหาทางไปต่อไม่เจอ และระยะเวลาพอๆ กับย้อนออกทางเก่าเพื่อเข้าหาดใหญ่ เลยตัดสินใจขับกลับครับ 55

วิวพาโนรามา ท้องทุ่งเขียวขจี กับแดดยามเย็น มีเมฆฝนนิดๆ ลมแรงๆ เย็นๆ ชิลดีครับ สบายตามากๆ

ขอภาพเป็นที่ระลึกกันหน่อย .. อิอิ

จากภาพจะเห็นถนนโค้งๆ ไปเหนือน้ำยาวสุดสายตา ตัดกับแดดยามเย็น ใครถ่ายรูปโปรๆ น่าจะสวยงามทีเดียวครับ

อีกภาพกับแสงสีทอง ถนนจะมีรถวิ่งเรื่อยๆ นะครับ ถ่ายภาพก็ระวังรถราด้วย แต่บนถนนจะมีจุดเว้า เพื่อให้รถจอดถ่ายรูปได้ และจะมีเลนจักรยานด้วย อย่าจอดขวางเลนเค้านะครับ อิอิ

เนื่องจากมีฝนปรอยนิดหน่อย เลยมีโอกาสได้เห็นสายรุ้งโค้งยาว สวยงามมาก น่าเสียดายที่เราไม่ได้โปรทางด้านถ่ายภาพ ก็เลยเก็บภาพมาฝากได้แค่นี้ ภาพทีเห็นไม่สวยเท่าตาตัวเองไปสัมผัสนะครับ มีโอกาสผ่านไปทางพัทลุงก็ลองแวะไปชมไปเก็บภาพกันนะครับ

จริงๆ วิ่งไปเรื่อยๆ ก็จะมีมุม มีอะไรให้เก็บได้ แต่เราไปก็ใกล้มืดแล้ว เลยได้แค่นี้ครับ จบบล็อกนี้ ที่สะพานนี้ก่อนนะครับ คอยติดตามตอนต่อไป กับ "คู่เลิฟตะลอนกินลงใต้" ได้ต่อไปในบล็อกหน้านะครับ

ขอบคุณที่ติดตามกันครับ สวัสดีครับ ...

*****************************************************************
กินที่เราอยากกิน เที่ยวที่เราอยากไป ขอให้มีความสุขกับทุกทริปกันนะจ๊ะ
#คู่เลิฟตะลอนกิน
Facebook : คู่เลิฟตะลอนกิน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คู่เลิฟตะลอนกินลงใต้ ... ตอนที่ 6 จากเบตง ถึง ปีนัง One Day Trip

สวัสดีจ้า ... ตอนนี้เป็นตอนสุดท้ายของทริปนี้ เราจะไปชมเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซียกัน โดยขับรถไปจากเบตง ไม่ใกล้ไม่ไกล เหมือนขับรถไปเที่ยวพัทยานี่เองจ้า ... ออกเดินทางจากเบตงแต่เช้าตรู่ ถนนหนทางยังว่าง สังเกตุเมืองบนเขายามเช้าจะมีหมอกบางๆ พอให้หนาวเย็นกันอยู่ อิอิ ที่ด่านศุลกากร คนยังน้อยเลยครับ สาเหตุที่ออกเช้าจะได้ไม่ต้องต่อคิวนาน ขับรถผ่านด่านมาสักพัก ก็เจอป้ายแล้ว เป้าหมายเราคือ Butterworth 104 กิโลเมตร เอง จิ๊บๆ ถนนหนทาง ก็พอๆ กับบ้านเราครับ วิวสวยงาม ทางลงเขาเหมือนกัน ทางลงจะวิ่งเลนเดียว ทางขึ้นมี 2 เลน เผื่อให้รถช้าขับชิดซ้าย วิ่งทางด่วนบูรพาวิถี 55 ไม่ใช่ละ ทางด่วนมีช่องจ่ายเงินหลายบัตรนะครับ แล้วแต่ใครจะมีแบบไหน ของเราก็ ทัชแอนโก คือ ต้องเอาบัตรไปแตะๆ ถึงเปิดได้ ส่วน สมาร์ทแท๊ก นั้น เหมือน อีซี่พาส บ้านเราครับ การข้ามไปเกาะปีนัง มี 2 แบบครับ 1 คือข้ามสะพาน 2 คือ นั่งเรือเฟอรรี่ ซึ่งผมเคยไปมาแล้วด้วยเรือเฟอรรี่ มันก็ดีนะครับ ไม่ต้องลงรถ ขับรถไปจอดใต้เรือ เรือข้ามถึงฝั่งก็ลง แต่เรือเค้าใหญ่มากนะครับ พอดีไม่มีรูป คราวนี้ก็ขับรถข้ามสะพานไป มันเร็วกว่

อาหารเช้า ไต้หวันสไตล์

การเที่ยวที่มีความสุขอีกอย่างหนึ่งคือ การได้ลิ้มลองของอร่อยประจำแหล่งนั้นๆ อาจจะขึ้นชื่อไม่ขึ้นชื่อ เจ้าดังหรือไม่ดัง อร่อย ถูกปากเราหรือไม่ ก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าไหนๆ ไปแล้วก็คงต้องลองสักครั้งเพื่อให้รู้ว่าเค้ากินอะไรกัน รสชาติเป็นอย่างไร จริงหรือไม่ครับ ครั้งนี้เราไปไต้หวัน ก็มีโอกาสได้ลิ้มลองอาหารพื้นเมืองของคนไต้หวันมาบ้างพอสมควร ในบล็อกนี้จะรวบรวมอาหารเช้าที่เราได้มีโอกาสชิมรสมาแล้ว บางอย่างก็รสชาติใช้ได้ บางอย่างก็อาจจะจืดไปกับปากอย่างคนไทย อิอิ แต่โดยรวมเราถือว่ากินอยู่ที่นี่ได้แน่นอน ไม่อดตายแน่ๆ ครับ ลองไปดูกัน ร้านแรกอยู่ย่าน Ximen อยู่ด้านซ้ายมือถ้าเราห้นหน้าเข้าตึกแดง เดินมาทางซ้ายผ่านสถานีตำรวจมาครับ ร้านแรก จะเป็นสไตล์อเมริกันหน่อยครับ มีเบอร์เกอร์ แซนวิส กาแฟ ครับ  ขนมปังอร่อย ผักสด ส่วนเนื้อรสชาติจะอ่อนหน่อยนะครับ ร้านที่สอง อยู่ Ximen เหมือนกันครับ อยู่หลังตึกแดงฝั่งตรงข้ามครับ อีกร้านเป็นร้านสไตล์ไต้หวันครับ เป็นร้านบะหมี่ แล้วก็มีให้เลือกเครื่องเคียง หรือจะเป็นบะหมี่เกี๊ยว เนื้อเอ็น ครับ หน้าร้านจะมีหม้อตุ๋น หม้อลวกเส้น และเครื่องอื่นๆ ครับ

คู่เลิฟตะลอนกินลงใต้ ... ตอนที่ 3 ยะลา เมืองน่าเที่ยวนิ ร้านเด็ดธารา และเส้นทางไปเบตง

สวัสดีจ้า ... ตอนที่ 3 แล้ว กับการตะลอนลงใต้ของเรา เป้าหมาย เบตง ... บ้านอาหมวยของเรา ต่อจากตอนที่แล้วที่เราอิ่มอร่อยมื้อเช้ากับติ่มซำ อาม่า กันแล้ว เราก็ออกเดินทางจากหาดใหญ่มุ่งหน้าไป จ.ยะลา เราจะแวะตัวเมืองกันก่อน เพราะมีนัดกับเจ้าถิ่นที่นั่นครับ เส้นทางจากหาดใหญ่ ไปยะลานั้นถนนกว้างฝั่งละ 2 เลน ระหว่างทางรถไม่มาก ขับสบายๆ ทำความเร็วได้ดี ไม่ต้องกลัวโดนโบกความเร็ว 55 วันนี้แดดดีทีเดียวครับ ระหว่างทาง ทางแยก ทางร่วมก็จะมีด่านตรวจเป็นระยะๆ เพื่อความปลอดภัยของเราๆ จริงๆ บนถนนใหญ่ไม่มีอะไรมากครับ สบายๆ ถึงแว้ว ใช้เวลาประมาณ ชั่วโมงกว่าๆ หรือเปล่า 55 ก็ถึงแล้วครับ ยะลา เมืองน่าเที่ยว ป้ายบอกสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 3 ที่ เราไปหมดครับ เพราะยังไงก็ผ่าน อิอิ มาถึงเจ้าถิ่นก็พาเราขับรถชมเมืองกันก่อนเลย ถนนหนทาง ผู้คนก็ใช้ชีวิตปกติครับ วันนี้โรงเรียนไม่ปิด มีนักเรียน นักศึกษามาเรียนปกติ ข้างหน้า มีรถทหารนำทางเราด้วย 55 จุดศูนย์กลางผังเมือง หอนาฬิกา ครับ สังเกตุแทบจะทุกเมืองที่เราไปจะต้องมีวงเวียนหอนาฬิกา อิอิ ปีนี้ เป็นปี สีสันชายแดนใต้นะครับ ตึกตรงนี้จะทำสีรุ้ง